วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2561

บทที่ 4 (3.2) โครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ ฐานข้อมูลและระบบสารสนเทศ

ปัญหาในการจัดการกับข้อมูลในแหล่งไฟล์แบบดั้งเดิม
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผลจากระบบข้อมูลที่มีประสิทธิภาพให้ผู้ใช้ด้วย ความถูกต้อง ทันเวลา และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
•ข้อมูลที่ถูกต้องปราศจากข้อผิดพลาด •ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในยามจำเป็น เพื่อการตัดสินใจได้ทันท่วงที
•ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง มีความเกี่ยวข้องเมื่อเป็นประโยชน์และเหมาะสมกับประเภทของงานและการตัดสินใจที่ต้องการ
โดยในหลายธุรกิจไม่มีข้อมูลที่ทันเวลา ถูกต้องหรือมีความเกี่ยวข้อง เนื่องจากข้อมูลในระบบสารสนเทศที่ได้รับการจัดการและบำรุงรักษาได้ไม่ดี

ปัญหาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมแบบดั้งเดิม
ความซ้ำซ้อนของข้อมูลและความไม่สอดคล้องกัน
      -ความไม่สอดคล้องกันของข้อมูลเป็นแอตทริบิวต์เดียวกันอาจมีค่าที่ต่างกันและยังนำไปสู่ความซ้ำซ้อนของข้อมูล
      -ข้อมูลซ้ำซ้อน คือ การปรากฏตัวของข้อมูลที่ซ้ำกันในไฟล์ข้อมูลหลาย ๆ ไฟล์เพื่อให้ข้อมูลเดียวกันถูกจัดเก็บในมากกว่าหนึ่งแห่งหรือสถานที่ซึ่งนำไปสู่แหล่งเก็บข้อมูลขยะ



โปรแกรมขึ้นอยู่กับข้อมูล การพึ่งพาข้อมูลโปรแกรมหมายถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เก็บอยู่ในไฟล์และโปรแกรมเฉพาะที่จำเป็นในการปรับปรุงและดูแลรักษาไฟล์เหล่านั้นเช่นการเปลี่ยนแปลงในโปรแกรมต้องการการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในสภาพแวดล้อมของไฟล์แบบเดิมการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในโปรแกรมซอฟต์แวร์อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่เข้าถึงโดยโปรแกรมนั้น
ขาดความยืดหยุ่น ระบบไฟล์แบบดั้งเดิมสามารถส่งรายงานตามกำหนดการตามกำหนดเวลาหลังจากความพยายามในการเขียนโปรแกรมที่กว้างขวาง แต่ไม่สามารถส่งรายงานเฉพาะกิจหรือตอบสนองต่อความต้องการข้อมูลที่ไม่คาดคิดได้ทันเวลา
ความปลอดภัย การจัดการข้อมูลอาจไม่มีทางรู้ว่าใครกำลังเข้าถึงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลขององค์กร
ขาดการแชร์ข้อมูลและความพร้อมใช้งาน หากผู้ใช้พบค่าที่แตกต่างกันของข้อมูลเดียวกันในระบบสองระบบอาจไม่ต้องการใช้ระบบเหล่านี้เนื่องจากไม่สามารถเชื่อถือความถูกต้องของข้อมูลได้

ฐานข้อมูลและระบบจัดการฐานข้อมูล (Database Management Systems - DBMS)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
      ฐานข้อมูล คือ ชุดของข้อมูลที่จัดไว้เพื่อรองรับแอพพลิเคชันจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรวบรวมข้อมูลและควบคุมข้อมูลที่ซ้ำซ้อน แทนที่จะจัดเก็บข้อมูลในไฟล์แยกต่างหากสำหรับแต่ละแอพพลิเคชันข้อมูลจะปรากฏแก่ผู้ใช้ว่าถูกเก็บไว้ในที่เดียวเท่านั้น ฐานข้อมูลเดียวใช้งานได้หลายโปรแกรม
      ระบบการจัดการฐานข้อมูล (DBMS) เป็นซอฟต์แวร์ที่อนุญาตให้องค์กรสามารถรวมข้อมูลจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้การเข้าถึงข้อมูลที่จัดเก็บโดยโปรแกรมประยุกต์ DBMS ทำหน้าที่เป็นส่วนติดต่อระหว่างโปรแกรมประยุกต์กับไฟล์ข้อมูลทางกายภาพ
   DBMS ช่วยลดข้อมูลซ้ำซ้อนและไม่สอดคล้องกันโดยทำให้องค์กรสามารถจัดการข้อมูลการใช้และความปลอดภัยจากส่วนกลางได้ การจัดเรียงข้อมูลผ่านองค์กรทำได้ง่ายขึ้นเนื่องจากข้อมูลจะถูกนำเสนอต่อผู้ใช้ว่าอยู่ในตำแหน่งเดียวมากกว่าการแยกส่วนในหลาย ๆ ระบบและไฟล์ ภาพประกอบที่นี่มีสองมุมมองที่เป็นไปได้ซึ่งเป็นที่สนใจของผู้เชี่ยวชาญด้านประโยชน์และเป็นที่สนใจของสมาชิกในแผนกบัญชีเงินเดือนของบริษัท

ความสามารถในการจัดการระบบฐานข้อมูล 
     DBMS มีความสามารถและเครื่องมือในการจัดการจัดการและเข้าถึงข้อมูลในฐานข้อมูลที่สำคัญที่สุดคือภาษาคำจำกัดความข้อมูลพจนานุกรมข้อมูลและภาษาการจัดการข้อมูล
การสืบค้นและการรายงาน
     DBMS มีเครื่องมือสำหรับการเข้าถึงและจัดการข้อมูลในฐานข้อมูล ภาษาการจัดการข้อมูลถูกใช้เพื่อเพิ่มแก้ไขลบและดึงข้อมูลในฐานข้อมูล


เครื่องมือหลักและเทคโนโลยีสำหรับการเข้าถึงข้อมูลจากฐานข้อมูลเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพและการตัดสินใจทางธุรกิจ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
      ธุรกิจใช้ฐานข้อมูลเพื่อติดตามธุรกรรมพื้นฐานและต้องมีฐานข้อมูลเพื่อให้ข้อมูลที่จะช่วยให้บริษัทดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยให้ผู้จัดการและพนักงานสามารถตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น
      ข้อมูลส่วนใหญ่ที่รวบรวมโดยองค์กรที่ใช้เป็นข้อมูลการทำธุรกรรมที่สามารถพอดีกับแถวและคอลัมน์ของระบบการจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
      ข้อมูลเหล่านี้อาจไม่มีโครงสร้างหรือกึ่งโครงสร้างดังนั้นจึงไม่เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ที่จัดระเบียบข้อมูลในรูปแบบของคอลัมน์และแถว


โครงสร้างทางความคิดทางธุรกิจ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


     คลังข้อมูล เป็นฐานข้อมูลที่เก็บข้อมูลปัจจุบันและประวัติที่น่าสนใจสำหรับผู้มีอำนาจตัดสินใจทั่วทั้งบริษัทคลังข้อมูลจะดึงข้อมูลปัจจุบันและข้อมูลทางประวัติศาสตร์จากระบบปฏิบัติการหลายระบบและปรับโครงสร้างข้อมูลเพื่อการรายงานและการวิเคราะห์ด้านการจัดการ

     Data Marts คือเซตย่อยของคลังข้อมูลซึ่งข้อมูลข้อมูลขององค์กรที่สรุปหรือเน้นมากจะอยู่ในฐานข้อมูลที่แยกต่างหากสำหรับประชากรเฉพาะของผู้ใช้

     Hadoop เป็นกรอบซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สซึ่งได้รับการจัดการโดย Apache Software Foundation ซึ่งช่วยให้สามารถประมวลผลแบบขนานในปริมาณข้อมูลจำนวนมากทั่วทั้งคอมพิวเตอร์ที่ไม่แพง แบ่งปัญหาใหญ่ออกเป็นปัญหาย่อยกระจายไปยังโหนดประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่มีราคาไม่แพงนับพันรายการและรวมผลลัพธ์ไว้ในชุดข้อมูลขนาดเล็กที่สามารถวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น
     In-Memory Computing  การประมวลผลในหน่วยความจำช่วยให้ชุดข้อมูลขนาดใหญ่มีขนาดเท่ากับข้อมูลขนาดใหญ่ของข้อมูลหรือคลังข้อมูลขนาดเล็กเพื่อให้อยู่ในหน่วยความจำทั้งหมด การคำนวณทางธุรกิจแบบซับซ้อนที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือวันสามารถทำได้ภายในไม่กี่วินาทีและสามารถทำได้แม้กระทั่งบนอุปกรณ์มือถือ (ดูเซสชันเชิงโต้ตอบเกี่ยวกับเทคโนโลยี)



เครื่องมือวิเคราะห์แนวโน้มและความสัมพันธ์
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
      การประมวลผลแบบออนไลน์ (OLAP) สนับสนุนการวิเคราะห์ข้อมูลแบบหลายมิติทำให้ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลเดียวกันในรูปแบบต่างๆได้โดยใช้หลายมิติ


      การทำเหมืองข้อมูล จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อมูลของบริษัทที่ไม่สามารถหาได้จาก OLAP โดยค้นหารูปแบบและความสัมพันธ์ที่ซ่อนอยู่ในฐานข้อมูลขนาดใหญ่และอนุมานเกี่ยวกับกฎจากพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อคาดการณ์พฤติกรรมในอนาคต รูปแบบและกฎที่ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจและคาดการณ์ผลของการตัดสินใจเหล่านั้น จากการทำเหมืองข้อมูล ได้แก่ ความสัมพันธ์ลำดับ การจำแนกประเภทกลุ่มและการคาดการณ์
     การทำเหมืองข้อความและการทำเหมืองบนเว็บ มีเครื่องมือทำเหมืองข้อความเพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ได้ เครื่องมือเหล่านี้สามารถดึงองค์ประกอบหลักจากชุดข้อมูลขนาดใหญ่ที่ไม่มีโครงสร้างค้นพบรูปแบบและความสัมพันธ์และสรุปข้อมูลได้ การทำเหมืองบนเว็บช่วยให้ธุรกิจเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าประเมินประสิทธิภาพของเว็บไซต์โดยเฉพาะหรือหาจำนวนความสำเร็จของแคมเปญการตลาด ตัวอย่างเช่นนักการตลาดใช้บริการของ Google เทรนด์และ Google Insights for Search,
     ฐานข้อมูลและเว็บ หลายบริษัทใช้เว็บเพื่อทำข้อมูลบางอย่างในฐานข้อมูลภายในของตนให้กับลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจ ในสภาพแวดล้อมแบบไคลเอ็นต์ / เซิร์ฟเวอร์ DBMS อยู่บนคอมพิวเตอร์เฉพาะที่เรียกว่าเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูล DBMS ได้รับการร้องขอ SQL และให้ข้อมูลที่จำเป็น มิดเดิ้ลจะโอนข้อมูลจากฐานข้อมูลภายในขององค์กรไปยังเว็บเซิร์ฟเวอร์เพื่อส่งมอบในรูปแบบของเว็บเพจให้กับผู้ใช้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น