วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561

งานกลุ่ม กรณีศึกษาครั้งที่5

กรณีศึกษาบทที่7


1. วิเคราะห์และอธิบายประโยชน์ของระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร (Enterprise Resource Planning : ERP) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ต่อกระบวนการทางธุรกิจของฝ่ายต่าง ๆในองค์กร แยกเป็นด้านการผลิต ด้านการตลาด ด้านการเงินและบัญชี และด้านทรัพยากรมนุษย์
      การบูรณาการระบบงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ตั้งแต่การจัดซื้อ จัดจ้าง การผลิต การขาย บัญชีการเงิน ซึ่งแต่ละส่วนงานจะมีความเชื่อมโยงในด้าน การไหลของวัตถุดิบป้อนสู่ไลน์การผลิต และการไหลของข้อมูล AMCO Business Solutions ทำหน้าที่ในการจัดการข้อมูล ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการงานในกิจกรรมต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกันให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด พร้อมกับสามารถรับรู้สถานการณ์และปัญหาของงานต่าง ๆ ได้ทันที ทำให้สามารถตัดสินใจแก้ปัญหาองค์กรได้อย่างรวดเร็ว
    - ด้านการผลิต ความสามารถในการวางแผนการผลิตที่ดี เริ่มต้นคำสั่งซื้อแปลงมาเป็นคำสั่งผลิต (Convert Sales Order to Manufacturing Order) เพื่อผลิตให้ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ ทันเวลา
     - ด้านการตลาด สามารถทราบคำสั่งซื้อ (Purchase Order) และคำสั่งขาย (Sales Order) ได้ทันที ทุกที่ทุกเวลา ว่าคำสั่งดังกล่าว คือยางประเภทใด จำนวนเท่าไร และรองรับการทำงานผ่าน Mobility ได้ทุกประเภท เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การจัดทำรายงานนำเสนอกับผู้บริหารเพื่อประกอบการตัดสินใจ เพื่อการวิเคราะห์ ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม่นยำและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่ทันสมัยและรวดเร็ว ในการวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส อุปสรรคของบริษัทเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
     - ด้านการเงินและบัญชี สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล สามารถรวมระบบงานต่าง ๆ เข้าเป็นระบบงานเดียวซึ่งมีฐานข้อมูลเดียว (Single database) บันทึกและแสดงผลแบบ Real time สามารถลดปัญหาข้อมูลที่ซ้ำซ้อนกัน เพิ่มประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดของข้อมูล ช่วยให้สามารถทำการปิดบัญชีได้ทุกวัน เป็นรายวัน คำนวณต้นทุนและกำไรขาดทุนของบริษัทเป็นรายวัน
     - ด้านทรัพยากรมนุษย์ ช่วยลดความซ้ำซ้อน ซับซ้อน และลดเวลาการทำงานเดิมและหาโอกาสเพิ่มมูลค่างานของพนักงานเหล่านั้น เช่น การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลของการติดตามลูกหนี้ที่เกิดขึ้น การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า  ผู้บริหารสามารถตรวจสอบ ติดตามการทำงานได้ง่าย อาทิเช่น การวิเคราะห์งบการเงิน (Financial Analysis) ผู้บริหารสามารถได้ข้อมูลทันทีและถูกต้องเมื่อต้องการ ทำให้การตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้อง (Management by fact) เป็นต้น


2. วิเคราะห์และอธิบายปัจจัยความสำเร็จของการนำระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร(Enterprise Resource Planning : ERP)มาใช้ในธุรกิจยางล้อรถยนต์
      ปัจจัยด้านการบริการงานขาย AMCO ERP ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของการขายผ่านระบบ ERP ไม่ว่าจะเป็นปัจจุบันหรือจากประวัติการขายที่ผ่านมา โดยเจาะลึกถึงระดับข้อมูลการขายสินค้าแต่ละรายการในแต่ละช่วงเวลา ทั้งในภาพรวมและลงรายละเอียดแยกตามพนักงานขายแต่ละคน ซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์และรับทราบถึงพฤติกรรมในการซื้อของลูกค้าและการติดตามงานของพนักงานขาย เพื่อช่วยในการกำหนดกลยุทธ์ในการขายให้ดีขึ้น มีรายงานวิเคราะห์การขายรายพนักงานรายทีม รวมถึงวิธีการคำนาณค่าคอมมิสชั่นแบบคั่นบันไดที่คาดว่าจะได้รับจากยอดขายในปัจจุบัน และรับทราบถึงสถานการณ์ขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าที่จะต้องทำให้ได้ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งทำให้สามารถวางแผนการขายได้อย่างรัดกุมยิ่งขึ้น
      ปัจจัยด้านการจัดจำหน่ายสินค้า AMCO ERP ช่วยให้ติดตามข้อมูลการขายระหว่างตัวแทนจำหน่ายและสำนักงานใหญ่เป็นเรื่องง่าย เพื่อประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย โดยมีหัวใจสำคัญคือการแจ้งสิทธิและผลตอบแทนที่ชัดเจนที่ตัวแทนจำหน่ายจะได้รับ และยังใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานขาย เจ้าหน้าที่การตลาด และตัวแทนจำหน่าย ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่พลาดข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุด รวมถึงข่าวสารต่างๆ จากทางสำนักงานใหญ่อีกด้วย
     ปัจจัยด้านประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นล่าสุดAMCO ERP จะช่วยให้พนักงานขายมีข้อมูลสินค้าและโปรโมชั่นล่าสุดอยู่ในมือเสมอ รวมถึง ออนไลน์แคตาล็อคสินค้าล่าสุด รายละเอียดโปรโมชั่นล่าสุด สินค้าขายดี กระแสหรือแนวโน้มตลาดโดยตรงจากฝ่ายการตลาด
ปัยจัยด้านการประเมินประสิทธิภาพการขาย AMCO ERP ช่วยให้ตัวแทนจำหน่าย และผู้บริหารเห็นยอดขายในปัจจุบันเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ยอดขายรวมของตัวแทนจำหน่ายเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ตัวแทนจำหน่าย ทำยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
   ปัจจัยด้านการติดตามข้อมูลด้านการเงิน AMCO ERP ช่วยให้ผู้บริหารสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านการเงิน รายได้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ภาระหนี้ค้างจ่าย จำนวนเงินที่จ่ายในเดือนที่แล้ว และผลการดำเนินงานเปรียบเทียบรายเดือน รายไตรมาส รายปี

3.วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า
(CustomeRelationshipManagement : CRM )สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ควรมีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง
    สนับสนนกระบวนการธุรกิจที่เป็น “Front Office ต่างๆ โดยข้อมูลปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยทั่วไปจะถูกเก็บรวบรวมไว้ในประวัติการติดต่อของลูกค้า ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดึงเอาข้อมูลของลูกค้ามาดูได้เมื่อจําเป็น ประวัติการติดต่อกับลูกค้าเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าสู่ข้อมูลข่าวสารที่สําคัญของ ลูกค้าได้อย่างรวดเร็วหลีกเลี่ยงการไปรบกวนสอบถามข้อมูลจากลูกค้าโดยตรงเพื่อให้การบริหารจัดการรณรงค์การใช้ สินค้าและบริการ การดําเนินการด้านการตลาด การดําเนินการเพื่อกระตุ้นยอดขายและระบบบริหารจัดการการขายทําได้รวดเร็วและทันสถานการณ์โดยการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้ามีวัตถุประสงค์ ดังนี้
    - ช่วยเพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้ดีขึ้น เพิ่มช่องทางให้ลูกค้าแนะนําติชมต่อบริการขององค์กรได้ง่าย ช่วยให้ลูกค้าและคู่ค้าสามารถ Customize ความต้องการของตนเองได้ทันที
 - ช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับลูกค้าและคู่ค้าให้ดีขึ้น ทําให้องค์กรรู้ความสนใจ ความต้องการ และพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าและคู่ค้า สามารถร่วมกันคิด สร้างสรรค์และพัฒนาออกมาเป็น สินค้าและบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าได้
  - สร้างความจงรักภักดี (Loyalty) ของลูกค้าในระยะยาว การได้มาซึ่งลูกค้านั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าให้อยู่ไปนานๆ ยากยิ่งกว่า ซึ่งองค์กรจะต้องถือเป็นทรัพย์สินที่มีค่าและต้องดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพราะจะช่วยให้องค์กรลดการสูญเสียลูกค้า ลดต้นทุนการตลาด
    - เพิ่มยอดขายในระยะยาว จากการศึกษาพบว่าค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่นั้นมากกว่า 5 เท่า ดังนั้น การรักษาฐานลูกค้าเก่าจึงมีความสําคัญมาก เพราะลูกค้าเหล่านี้มีแนวโน้มสูงที่จะซื้อสินค้าและบริการ แล้วซ้ําอีกไปเรื่อยๆ ในอนาคต
   - เพิ่มโอกาสในการเติบโตของธุรกิจ การมีคู่ค้าที่ดี จะทําให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจและการเจริญเติบโตของธุรกิจเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความชํานาญและการเข้าถึงลูกค้าแต่ละพื้นที่ของคู่ค้าแต่ละแห่ง จะไม่เท่ากัน การเพิ่มโอกาสให้คู่ค้าสามารถนําเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในเวลาที่เหมาะสม และทันต่อ เหตุการณ์จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายได้โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุน

4.วิเคราะห์และอธิบายความสามารถของระบบการบริหารห่วงโซ่อุปทาน(SupplyChain Management SCM) สำหรับธุรกิจยางล้อรถยนต์ ควรมีคุณลักษณะอย่างไร
     - AMCO ERP เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการบริหารจัดการและวางแผนการผลิตแบบ Just in Time (JIT) ที่ครอบคลุมตั้งแต่ ขั้นตอนการวางแผน การจัดหาวัตถุดิบยางรถยนต์ การควบคุมการผลิต การจัดส่ง และการส่งคืนสินค้าตลอดจนการคิดค่าใช้จ่ายและต้นทุน ทำให้เพิ่มความมั่นใจในการส่งสินค้าได้ทันตามเวลาที่กำหนดไว้
     - PBID Screen ช่วยเปลี่ยนข้อมูลที่ซับซ้อนมาเป็นกราฟและตารางที่เข้าใจ ทำให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมของข้อมูลการขาย แผนการผลิตและกำลังการผลิต วัตถุดับและแผนจัดซื้อ รวมถึงข้อมูลค่าใช้จ่ายต่างๆ
    - ช่วยในการตัดสินใจอย่างทันท่วงที คือทำให้มองเห็นถึงสาเหตุและแก้ปัญหาได้ตรงจุด เช่น การส่งมอบสินค้าล่าช้า ผู้บริหารจะทราบได้ทันทีว่าสาเหตุดังกล่าวเกิดจากปัจจัยภายใน เช่นเครื่องจักรชำรุด หรือปัจจัยภายนอก วัตถุดิบมีคุณภาพต่ำหรือส่งมอบงานล่าช้า
    - ช่วยสนับสนุนการวางแผนหรือกำหนดนโยบาย เช่น ช่วยให้ผู้บริหารเห็นสถานะการณ์ปัจจุบันและนำไปพยากรณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ กำลังการผลิต งบประมาณ วัตถุดิบคงเหลือ
     - ช่วยควบคุมงบประมาณและค่าใช้จ่าย ทำให้ทราบถึงค่าใช้จ่ายทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อควบคุมการผลิตสินค้าแต่ละชนิดไม่ให้เกินงบที่ตั้งไว้ ไม่ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงเกินไป
  - ช่วยวัดประสิทธิภาพในการผลิต ทำให้ผู้บริหารมองเห็นภาพรวมและนำไปกำหนดกลยุทธ์ในการบริหารงานที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น